แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑
Quarter 1 ปีการศึกษา ๒๕๕๘
ชั้นประถมศึกษาปีที่
๓
สัปดาห์ที่ ๑ วันที่ ๑๔ – ๑๕
พฤษภาคม ๒๕๕๘
เวลาเรียน ๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : นิทานนานาชาติ
.......................................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์
:
นิทานนานาชาติ (คาดเดาเรื่องก่อนการเรียนรู้)
สาระสำคัญ : การคาดเดาเรื่องราวในนิทาน ”นิทานนานาชาติ”
Big Question : นักเรียนคิดว่าเรื่องราวของนิทานนานาชาติจะเป็นอย่างไร
เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น
เป้าหมายย่อย : นักเรียนสามารถคาดเดาหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล บอกเล่า
อธิบายให้คนอื่นฟังได้ อ่านคำและเรื่องราวได้ จับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้ มีนิสัยรักการอ่าน
สามารถอ่านและเขียนคาดเดาเรื่องจากชื่อเรื่อง มีมารยาทในการอ่าน การฟัง การพูด
การเขียนที่เหมาะสม สามารถพิจารณาคุณค่าของวรรณกรรมได้
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
ทบทวนสิ่งที่รู้แล้ว ทบทวนหลักภาษาที่ผ่านมา
คำถาม :
- ภาระงานที่มอบหมายในช่วงปิดเรียน เป็นอย่างไรบ้าง?
- นักเรียนคิดว่าเนื้อหาของนิทานโลกจินตนาการจะเป็นอย่างไร
เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share สิ่งที่สนทนาแสดงความคิดเห็น
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่รู้แล้ว - Show and Share ผลงานคาดเดาเรื่อง - Wall Thinking ผลงานแผนภาพความคิด
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- หนังสือนิทานนานาชาติ
|
ขั้นนำ
-
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงวันปิดภาคเรียนที่ผ่านมานักเรียนมีเรื่องราวใดมาเล่าให้ครูและเพื่อนๆฟังบ้าง
-
ครูเล่านิทานให้นักเรียนฟัง นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง
ขั้นสอน
ชง:
ครูเล่านิทานให้นักเรียนฟัง
แล้วกระตุ้นการคิดผ่านคำถาม “ถ้านักเรียนจะเรียนรู้ผ่านวรรณกรรมอย่างไรและบอกอะไรเราได้บ้าง”
เชื่อม:
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ๑แผ่น
นักเรียนแต่ละคนเขียนการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม และสิ่งที่จะได้จากการอ่านวรรณกรรม
ใช้:
นักเรียนเขียนคาดเดาเรื่องเกี่ยวกับนิทานนานาชาติมีเนื้อหาหรือเรื่องราวอย่างไร
เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น
ขั้นสรุป
-
ครูสุ่มให้นักเรียนนำเสนอผลงาน ๔-๕ คน
-
ครูและนักเรียนสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นกิจกรรมที่ทำในช่วงปิดเรียน
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
เขียนคาดเดาเรื่อง “นิทานนานาชาติ” |
ความรู้
คาดเดาคาดคะเนเหตุการณ์ได้ รวมทั้งบอกเล่าอธิบายเรื่องราวให้คนอื่นฟังได้
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานคาดเดาเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน
-
เขียนสรุปองค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
เป็นนักคิด นักสร้างสรรค์
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
ทบทวนความรู้
หลักภาษา
คำถาม :
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter ที่ผ่านมาและนำไปใช้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
:
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความรู้ที่ผ่านมา
- Black
board Share ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่รู้แล้ว
- Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
- Show and Share นำเสนอ ชิ้นงาน Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
- Wall
Thinking ติดชิ้นงาน Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ :
ห้องเรียน |
ขั้นนำ
ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานคาดเดาเรื่องนิทานนานาชาติ
๔-๕ คน
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
“ภาษาไทยมีความสำคัญกับอย่างไรบ้าง”
-
“นักเรียนได้นำความรู้ภาษาไทยปรับใช้ในชีวิตอย่างไรบ้าง”
-
ครูและนักเรียนร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter ที่ผ่านมา”
นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ (นิทานและหลักภาษา)
เพื่อแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในชั้นเรียน
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุป
Mind
Mapping ก่อนการเรียนรู้
ขั้นสรุป
-
ครูสุ่มให้นักเรียนนำเสนอผลงาน ๔-๕ คน
-
ครูและนักเรียนสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวิชาภาษาไทยที่ผ่านมา
ชิ้นงาน
Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้ |
ความรู้
นักเรียนสามารถคาดเดาหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล บอกเล่า อธิบายให้คนอื่นฟังได้ อ่านคำและเรื่องราวได้ จับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้ มีนิสัยรักการอ่าน สามารถอ่านและเขียนคาดเดาเรื่องจากชื่อเรื่อง มีมารยาทในการอ่าน การฟัง การพูด การเขียนที่เหมาะสม สามารถพิจารณาคุณค่าของวรรณกรรมได้
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบคำ หรือประโยคได้อย่างเหมาะสม
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน
- ฟัง และการจัดการข้อมูลที่ได้จากการฟังนำมาเขียนสรุปตามความเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ และกระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายามอดทนในการทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
- รับฟังกล้าแสดงความคิดเห็น
|
สวัสดีค่ะใน Quarter 1 พี่ป.๓ เปิดเทอมมาด้วยความสดใส เพื่อนๆทุกคนต่างมีเรื่องพูดคุยกันมากมาย โดยเฉพาะกิจกรรมที่ได้ทำกับครอบครัวในช่วงปิดเทอม วันแรกคุณครูจึงให้นักเรียนเขียนความประทับใจในช่วงปิดเทอมที่อยากเล่าให้เพื่อนๆ และคุณครูฟัง วันศุกร์ครูเล่านิทานให้พี่ๆ รูเล่านิทานให้พี่ๆ ฟังและนำหนังสือที่พี่ๆ จะได้อ่านใน Quarter นี้ให้พี่ๆ คาดเดาเรื่องนิทานนานาชาติ โดยคุณครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นิทานนานาชาติน่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรบ้าง” พี่ๆ ช่วยกันคิด บางบอกว่าเกี่ยวกับเรื่องของธรรมชาติ บางคนบอกว่า เรื่องเกี่ยวกับชาตินี้ ชาติหน้า บางคนบอกว่าน่าจะเกี่ยวกับคนต่างชาติ จากนั้นครูให้นักเรียนลองคาดเดาเนื้อหาในหนั้งสือตามความคิดของตนเอง ซึ่งสัปดาห์แรกนี้พี่ๆ ยังไม่ได้เขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
ตอบลบ