แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑
Quarter 1 ปีการศึกษา ๒๕๕๘
ชั้นประถมศึกษาปีที่
๓
สัปดาห์ที่ ๔ วันที่ ๑-๕ มิถุนายน ๒๕๕๘
เวลาเรียน ๕ คาบ (๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นิทานนานาชาติ
.......................................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์
:
นกฉลาด
สาระสำคัญ : ผู้ที่ใช้สติปัญญาก่อนที่จะพูดหรือกระทำสิ่งใดอย่างรอบคอบนั้น
จะสามารถแก้ไขปัญหาและเอาตัวรอดจากอันตรายได้
Big Question : จะเกิดผลกระทบต่อสิ่งใดบ้าง
ถ้าเราทำก่อนคิด
เป้าหมายย่อย : นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนมาตรตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างสร้างสรรค์ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู
และการพูด สามารถฟังนิทาน เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง
การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
นกฉลาด คำถาม : นักเรียนจะใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share แผนภาพโครงเรื่อง - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
-พฤติกรรมสมอง
จากการอ่านนิทาน และสรุปนิทานที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานเรื่อง นกฉลาด
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนา ทักทาย
ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับกิจกรรมในวันหยุดให้นักเรียนฟัง
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่อง
“นกฉลาด” โดยการอ่านออกเสียง (อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ
: นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้
:
นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
:
ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
ใช้:
นักเรียนแต่งตอนจบใหม่เรื่องนกฉลาดตามจินตนาการ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
แต่งตอนจบใหม่เรื่องนกฉลาดตามจินตนาการ |
ความรู้
-คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
-วัฒนธรรมการกินที่แตกต่างหลากหลาย
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ - อ่านออกเสียง การอ่านในใจ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
การใช้มาตราตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตรา คำถาม : นักเรียนจะใช้ตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตราให้เกิดประโยชน์อย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน (ตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตรา) - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share การแต่งประโยค แต่งเรื่องจากตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา - Wall Thinking ผลงานแต่งเรื่องใหม่จากคำศัพท์
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานเรื่อง นิทาน นกฉลาด
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่อ่าน
ขั้นสอน
ชง:
-
ครูติดบัตรคำศัพท์มาตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตราจากเรื่อง นกฉลาดบนกระดาน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบนกระดาน” นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์
และสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- “นักเรียนจะจัดหมวดหมู่อย่างไร”
นักเรียนช่วยกันจัดหมวดหมู่ของคำศัพท์บนกระดานตามความเข้าใจ
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำศัพท์จากมาตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตราบนกระดาน
ผ่านคำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนเห็นความแตกต่างและความเหมือนของคำศัพท์เหล่านี้อย่างไร
-
นักเรียนช่วยกันเสนอแนะเกี่ยวกับการอ่านออกเสียง ความหมายของคำศัพท์
และการนำคำศัพท์ไปใช้ พร้อมทั้งช่วยกันเสนอแนะคำศัพท์เพิ่มเติม
ใช้:
นักเรียนนำคำศัพท์ไปใช้ในการแต่งเรื่องตามจินตนาการ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
และสิ่งที่ได้เรียนรู้ พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการนำไปใช้เพิ่มเติม
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในมาตราตัวสะกด
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
เขียนแต่งเรื่องใหม่จากคำศัพท์ในเรื่องที่อ่าน
|
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
มาตราตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตราและการนำไปใช้
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบคำศัพท์ แผนภาพโครงเรื่อง หรือแง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ
-เขียนแต่งประโยค
เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น ไม่อหังการ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
การใช้มาตราตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตรา คำถาม: นักเรียนจะใช้ตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตราให้เกิดประโยชน์อย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน (ตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตรา) - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับมาตราตัวสะกด
- Show and Share คำศัพท์ตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
- Wall Thinking ผลงานภาพประกอบคำศัพท์
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
บรรยากาศ/สื่อ :
ห้องเรียน |
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในวันอังคารที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
-
ครูให้นักเรียนสังเกตพยัญชนะในมาตราตัวสะกดต่างๆ
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะแยกพยัญชนะต่างๆ ได้อย่างไรบ้าง”
เชื่อม:
-
นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆ กัน แต่ละกลุ่มช่วยกันจัดกลุ่มพยัญชนะต่างๆ
- นักเรียนนำเสนอการแยกพยัญชนะตามมาตราตัวสะกด
ใช้:
นักเรียนทำใบงานเขียนคำศัพท์แต่ละมาตรา
ขั้นสรุป
-
ครูสุ่มให้นักเรียน ๔-๕ คน นำเสนอชิ้นงานภาพประกอบคำศัพท์ให้ครูและเพื่อนฟัง
-
ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อสื่อความหมายของคำศัพท์
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับความหมายและการนำคำศัพท์ไปใช้ในการแต่งประโยคและวาดภาพสื่อความหมาย
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
ใบงานเขียนคำศัพท์แต่ละมาตรา
|
ความรู้
แยกพยัญชนะตามมาตราตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตรา รวมทั้งการนำคำศัพท์มาแต่งประโยค
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบคำศัพท์ แผนภาพโครงเรื่อง หรือแง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น ไม่อหังการ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
การใช้มาตราตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตรา คำถาม : นักเรียนจะใช้ตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตราให้เกิดประโยชน์อย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง?
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share การแต่งประโยค แต่งเรื่องจากตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา - Wall Thinking ผลงานภาพประกอบคำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
-
รูปภาพ
|
ขั้นนำ
ครูเล่านิทานยีราฟให้นักเรียนมีฟัง
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“จากเรื่องที่ได้ฟังมีคำไหนบ้างทีสะกดไม่ตรงมาตรา และอยู่ในมาตราตัวสะกดแม่ใด
เชื่อม:
ครูวาดภาพให้นักเรียนทายคำศัพท์จากภาพ
เช่น รูปเหรียญ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ภาพนี้สื่อความหมายอะไรกับเราได้บ้าง
อยู่ในมาตราตัวสะกดใด”นักเรียนช่วยกันหาคำศัพท์จากมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
ใช้:
นักเรียนนำคำศัพท์มาแต่งนิทานสร้างสรรค์
ขั้นสรุป
-
ครูสุ่มให้นักเรียน ๔-๕ คน นำเสนอชิ้นงานภาพประกอบคำศัพท์ให้ครูและเพื่อนฟัง
-
ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับมาตราตัวสะกด ความหมายของคำศัพท์
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับความหมายและการนำคำศัพท์ไปใช้ในการวาดภาพสื่อความหมาย
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
แต่งนิทานจากคำศัพท์สร้างสรรค์
|
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน มาตราตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตรา
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบนิทานหรือแง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ
-เขียนแต่งประโยค
เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น ไม่อหังการ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ให้ผู้อื่นเข้าใจ คำถาม : นักเรียนจะใช้ตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตราให้เกิดประโยชน์อย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ ตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตรา - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตรา - Show and Share การแต่งประโยค แต่งเรื่องจากตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา - Wall Thinking ผลงานภาพประกอบคำศัพท์
-
สรุปองค์ความรู้
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานเรื่อง นิทาน
นกฉลาด
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรียนตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากมาตราตัวสะกดตรง
และไม่ตรงมาตรา รวมทั้งนิทานนกฉลาด จะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้อย่างไร
-
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์แสดงความคิดเห็น
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันคิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
ใช้:
นักเรียนสรุปองค์ความรู้
ขั้นสรุป
ครูสุ่มให้นักเรียนนำเสนอผลงาน๕-๖
คน
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อสื่อความหมายของคำศัพท์
- วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับความหมายและการนำคำศัพท์ไปใช้จากตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
- นำเสนอผลงาน
และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
สรุปการเรียนรู้จากนิทานเรื่อง
นกฉลาดและมาตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้ จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนมาตรตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างสร้างสรรค์ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถฟังนิทาน เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงาน และแผนภาพโครงเรื่อง หรือแง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ
-เขียนแต่งประโยค
เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
- สรุปองค์ความรู้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น ไม่อหังการ
|
กิจกรรม
สัปดาห์นี้ไม่มีการเรียนการสอนในวันจันทร์ เนื่องจากเป็นวันมาฆบูชา และในวันอังคารครูให้พี่ๆ ป.3อ่านนิทานเรื่องนกฉลาด ซึ่งคุณครูตั้งคำถามก่อนอ่านนิทาน สัตว์ชนิดไหนที่นักเรียนคิดว่าฉลาดที่สุด พี่ๆ บอกว่า สุนัขบ้าง แมว ไก่บ้าง จากนั้นทุกคนอ่านนิทานนกฉลาด และสรุปเรื่องที่เกิดขึ้น จากนั้นคุณครูให้นักเรียนสรุปเรื่องย่อ ซึ่งไม่ได้ทำตามแผนเพราะพี่ๆ ยังสรุปย่อเรื่องไม่ค่อยได้ ครูจึงให้แต่ละคนสรุปเรื่องย่อ วันต่อมานักเรียนได้แบ่งกลุ่มหาพยัญชนะ ที่อ่านออกเสียงในมาตราตัวสะกดแม่กด แม่กน แม่กก แม่กบ และทำใบงานหาคำศัพท์ของแต่ละคน วันต่อมาครูอ่านนิทานเรื่องยีราฟให้นักเรียนฟังและให้หาคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา จากนั้นทายคำศัพท์นักเรียนจากการวาดภาพ คิดว่าเป็นคำว่าอะไรที่สะกดไม่ตรงมาตรา นักเรียนช่วยกันทายและนำคำศัพท์เหล่านั้นมาแต่งนิทาน วันศุกร์ครูและนักเรียนทบทวนความรู้ตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา นักเรียนสรุปความรู้ของตนเอง
ตอบลบ