แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑
Quarter 1 ปีการศึกษา ๒๕๕๘
ชั้นประถมศึกษาปีที่
๓
สัปดาห์ที่ ๑๑ วันที่ ๒๐ – ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๘
เวลาเรียน
๕ คาบ (๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นิทานนานาชาติ
.......................................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์
:
สรุปองค์ความรู้
สาระสำคัญ : คุณค่าของวรรณกรรม
ช่วยสะท้อนแง่มุมหลากหลาย กระตุ้นจินตนาการ เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยง
Big
Question : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการอ่านนิทานนานาชาติ
และจะนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
เป้าหมายย่อย
: นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนสำนวน สุภาษิต คำพังเพย ใช้หลักภาษาได้
มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
-
ศุกร์
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้ คำถาม: นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากวรรณกรรม และจะนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน - Show and Share แผนภาพโครงเรื่องสรุปองค์ความรู้ - Brainstorm สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านวรรณกรรม
-Mind Mapping สรุปองค์ความรู้
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- แผนภาพความคิด
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ตลอด
Quarter
ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter
นี้
และจะนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้อย่างไร
เชื่อม :
-
นักเรียนช่วยกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
จะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
ได้เรียนรู้อะไรจากการอ่านวรรณกรรม
- นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็น
ครูช่วยแนะนำตามความเหมาะสม
ใช้:
-นักเรียนแบ่งกลุ่มแสดงละครสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านวรรณกรรม
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มซ้อมละครและนำเสนอให้ครูและเพื่อนชม
ขั้นสรุป
-
นักเรียนทบทวนหลักภาษาที่เรียนใน Quarter นี้
-
ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการสร้างคุณค่าให้ตนเองและเห็นคุณค่าของสรรพสิ่ง - วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทานและสิ่งที่จะนำไปปรับใช้กับตนเอง - นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกันตลอดQuarter ที่ผ่านมา
ชิ้นงาน
แผนภาพความคิด สรุปองค์ความรู้ |
ความรู้
ทบทวนหลักภาษา ที่ได้จากการอ่านนิทานและจากการศึกษาค้นคว้า
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ
- เขียนสรุปองค์ความรู้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างเรื่องที่อ่าน กับตนเองและสรรพสิ่ง
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
สัปดาห์นี้พี่ ได้ทบทวนความรู้ที่ได้เรียนมาทั้ง Quarter นี้ โดยครูและพี่ๆ ทบทวนความรู้ ข้อคิดต่างๆ ที่ได้จากการอ่านวรรณกรรมทั้งเก้าเรื่องที่ได้อ่าน และทบทวนหลักภาษา หลังจากนั้นพี่ๆ เขียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนภาษาไทยและซ้อมละครสรุปองค์ความรู้ใน Quarter 1
ตอบลบ