แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑
Quarter 1 ปีการศึกษา ๒๕๕๘
ชั้นประถมศึกษาปีที่
๓
สัปดาห์ที่ ๕ วันที่ ๘ – ๑๓
มิถุนายน ๒๕๕๘
เวลาเรียน ๕ คาบ (๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นิทานนานาชาติ
.......................................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์
:
มังกรกับก๊าซหัวเราะ
สาระสำคัญ : การมองโลกในแง่ดี ทำให้เราอยู่อย่างมีความสุข
คนที่อยู่ด้วยก็ย่อมความสุขด้วย
Big Question : เราจะทำอย่างไรให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขเช่นนั้น
เป้าหมายย่อย : นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์ได้
มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญ วิเคราะห์เรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผลได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้อย่างสร้างสรรค์
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
มังกรกับก๊าซหัวเราะ
คำถาม :
เมื่อเราทำอย่างไรให้ตนเองอยู่อย่างมีความสุข?
เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน - Show and Share นำเสนอสรุปเรื่องย่อจากเรื่องที่อ่าน
- Wall Thinking ชิ้นงานสรุปเรื่องย่อ
-พฤติกรรมสมอง
จากการอ่านวรรณกรรม และสรุปตอนที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทาน “มังกรกับก๊าซหัวเราะ” |
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับนักเรียนทำอะไรแล้วมีความสุขที่สุด
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านนิทาน “มังกรกับก๊าซหัวเราะ”
โดยอ่านออกเสียงหลายคน และอ่านคนเดียว
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ
: นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้
:
นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปเรื่องย่อ
ข้อคิดจากเรื่อง พร้อมวาดภาพประกอบเรื่อง
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน - นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
สรุปเรื่องย่อ ข้อคิดจากเรื่อง พร้อมวาดภาพประกอบ |
ความรู้
- อ่านวรรณกรรมและสามารถอธิบายแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสาระสำคัญของเรื่องที่ต้องการสื่อสาร
-
ลำดับเรื่องราวและใจความสำคัญของเรื่องได้
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบเรื่อง หรือแง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน (สรุปเรื่องย่อ ข้อคิดจากเรื่อง)
-
เขียนแต่งประโยค เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-
เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
คำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์
คำถาม:
นักเรียนจะอ่านคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์อย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share คำศัพท์คำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์ - Wall Thinking เขียนสรุปความรู้เกี่ยวกับคำประวิสรรชนีย์และคำไม่ ประวิสรรชนีย์
-พฤติกรรมสมอง
จากการอ่านนิทาน และสรุปนิทานที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ :
ห้องเรียน |
ขั้นนำ
ครูพานักเรียนเล่นเกมใบ้ท่าทางจากบัตรคำ
ขั้นสอน
ชง :
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนได้อะไรจากเกมที่เล่น
และเห็นอะไรเหมือนและแตกต่างกันจากบัตรคำ”
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ คำประวิสรรชนีย์ และคำไม่ประวิสรรชนีย์คืออะไร
มีความสำคัญอย่างไรบ้าง พร้อมกับให้นักเรียนยกตัวอย่างประกอบ”
เชื่อม :
นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่มเป็นกลุ่มละ
๒ คน และค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับคำประวิสรรชนีย์คำไม่ประวิสรรชนีย์จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆและช่วยกันอธิบายสิ่งที่ตนเองค้นคว้า
ใช้ :
นักเรียนเขียนสรุปความรู้เกี่ยวกับคำประวิสรรชนีย์และคำไม่ ประวิสรรชนีย์
ขั้นสรุป
นักเรียนนำเสนอข้อมูลที่แต่ละกลุ่มค้นคว้าเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
|
ภาระงาน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมายและตัวอย่างของคำประวิสรรชนีย์และคำไม่ประวิสรรชนีย์ได้
ชิ้นงาน
ข้อมูลคำประวิสรรชนีย์และคำไม่ ประวิสรรชนีย์
ลงในสมุดงาน
|
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน คำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบประโยค
- สื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
-
เขียนแต่งประโยค เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
-เขียนสรุปองค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-
เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
คำประวิสรรชนีย์และคำไม่ประวิสรรชนีย์
คำถาม:
คำประวิสรรชนีย์และคำไมประวิสรรชนีย์แตกต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทานคำประวิสรรชนีย์และคำไม่ประวิสรรชนีย์
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและคำประวิสรรชนีย์และคำไมประวิสรรชนีย์
- Show and Share นำเสนอการแต่งประโยคจากประวิสรรชนีย์และคำไมประวิสรรชนีย์
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำประวิสรรชนีย์และคำไม่ประวิสรรชนีย์ที่เจอในชีวิตประจำวัน
บรรยากาศ/สื่อ :
ห้องเรียน |
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมเมื่อวันอังคาร
ขั้นสอน
ชง :
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “คำประวิสรรชนีย์
และคำไม่ประวิสรรชนีย์คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรบ้าง
พร้อมกับให้นักเรียนยกตัวอย่าง ประกอบ”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเจอคำประวิสรรชนีย์
และคำไม่ประวิสรรชนีย์ในชีวิตประจำวันที่ไหนบ้างคำว่าอะไรบ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับคำประวิสรรชนีย์ และคำไม่ประวิสรรชนีย์ในชีวิตประจำวันที่พบเจอ
ใช้ :
นักเรียนเขียนแต่งประโยคเกี่ยวกับคำประวิสรรชนีย์และคำไม่
ประวิสรรชนีย์
ขั้นสรุป
นักเรียนนำเสนอการแต่งประโยค
|
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำประวิสรรชนีย์ และคำไม่ประวิสรรชนีย์ในชีวิตประจำวันที่พบเจอ
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคำประวิสรรชนีย์ และคำไม่ประวิสรรชนีย์
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
แต่งประโยคเกี่ยวกับคำประวิสรรชนีย์และคำไม่
ประวิสรรชนีย์
|
ความรู้
- คำศัพท์ที่พบเจอในชีวิตประจำวัน
- คำประวิสรรชนีย์และคำไม่ประวิสรรชนีย์
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบประโยค
- สื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
-
เขียนแต่งประโยคสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน
รักการอ่าน
-
เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
การใช้ และการอ่านคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์ คำถาม: นักเรียนจะใช้ และอ่านคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์อย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม (คำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์) - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ศึกษาค้นคว้า (ประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์) - Show and Share แต่งเรื่องจากคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์
- Wall Thinking
ผลงานแต่งเรื่องตามจินตนาการ
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์
บรรยากาศ/สื่อ :
-
ตัวอย่างคำประวิสรรชนีย์และคำไม่ประวิสรรชนีย์
- ห้องเรียน |
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการเรียนที่ผ่านมา
และอ่านนิทานให้ฟัง นักเรียนฟังนิทานและช่วยกันแลกเปลี่ยนคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์จากเรื่องที่ฟัง
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“คำประวิสรรชนีย์และคำไม่ประวิสรรชนีย์ มีลักษณะอย่างไร” นักเรียนแบ่งกลุ่ม
กลุ่มละ๖คน แต่ละกลุ่มค้นคว้าและศึกษาเกี่ยวกับคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์
เชื่อม:
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเกี่ยวกับคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์และการนำไปใช้
-
ครูให้นักเรียนหาคำศัพท์คำคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์พร้อมทั้งความหมายของคำและการนำไปใช้เพิ่มเติม
เมื่อได้คำตามระยะเวลาที่กำหนดแล้วครูและนักเรียนร่วมสนทนาแลกเปลี่ยน
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกคำศัพท์ที่ได้จากการแลกเปลี่ยน
๑๐ คำแต่งเรื่องตามจินตนาการ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
เกี่ยวกับคำควบกล้ำและการนำไปใช้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการแต่งเรื่อง และการนำคำศัพท์ไปใช้ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
จัดหมวดหมู่คำศัพท์(คำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์)
และสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
แต่งเรื่องตามจินตนาการ
|
ความรู้
- คำ และการใช้คำประวิสรรชนีย์
และไม่ประวิสรรชนีย์
-
การเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการและการวาดภาพประกอบเรื่องที่เขียน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองานผ่านการนำเสนอแลกเปลี่ยน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ
-
การเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการและการวาดภาพ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน
รักการอ่าน
-ยอมรับความคิดเห็น เห็นคุณค่า
และชื่นชมความสามารถของตนเองและผู้อื่น
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้ คำถาม: นักเรียนจะใช้ และอ่านคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์อย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง?
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ศึกษาค้นคว้าและการสรุปองค์ความรู้ (คำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์)
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์
- Show and Share แผนภาพความคิดคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์
บรรยากาศ/สื่อ :
ห้องเรียน
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรียนตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด:
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องยืมไข่ จะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้อย่างไร
-
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์และข้อคิดที่ได้จากการอ่านนิทาน
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันคิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์
ใช้:
นักเรียนสรุปองค์ความรู้เป็น
Mind
Mapping
ขั้นสรุป
ครูสุ่มให้นักเรียนนำเสนอผลงาน๕-๖
คน
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการแต่งเรื่อง และการนำคำศัพท์ไปใช้ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
จัดหมวดหมู่คำศัพท์ (คำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์) และสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทานและคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
Mind Mapping การเรียนรู้จากนิทานเรื่อง ยืมไข่ คำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้ จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์ได้ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถฟังนิทาน เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญ วิเคราะห์เรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผลได้ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองานผ่านการแสดงละคร - ทำงานร่วมกับผู้อื่น - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการนำไปปรับใช้กับตนเอง
- สรุปองค์ความรู้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- นักสร้างสรรค์ นักออกแบบกิจกรรม
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้พี่ ป.๓ ได้เรียนรู้หลักภาษาเรื่องคำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์ผ่านการอ่านนิทานนานาชาติ เรื่องมังกรกับก๊าซหัวเราะ ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน อ่านคนเดียว พี่ๆ อ่านเรื่องยังไม่จบ ครูให้พี่ๆ ทบทวนเนื้อเรื่องที่ได้อ่าน และตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่ามังกรจะเป็นอย่างไรในตอนจบ” พี่วาหวาเขียนมาว่า มังกรคงหัวเราะจนขาดใจตาย เพื่อนคนอื่นๆ บ้างบอกว่า ก้อนหินหล่นทับบ้าง โดนคนฆ่าตอนหัวเราะบ้าง จากนั้นครูให้พี่ๆ อ่านตนจบเองในเวลาว่าง วันต่อมา ครูถามพี่ๆ ว่าตอนจบในนิทานเป็นอย่างไรบ้าง และเข้าสู่การเรียนรู้หลักภาษา โดยครูนำคำศัพท์ที่เป็นคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์มาเขียนบนกระดานให้นักเรียนดู เช่น กระดาษ ตะปู สนุก อร่อย ประโยค ขโมย หลังจากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนเห็นอะไร ในตอนแรกพี่ๆ บอกว่า เป็นคำนามบ้าง คำกริยาบ้าง จากนั้นครูนำคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์มาเทียบกันเป็นคู่ และกระตุ้นด้วยคำถามเห็นอะไรบ้าง พี่น้ำตาลจึงตอบว่า เป็นคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์ ครูจึงถามพี่น้ำตาลตอบว่า “ประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์คืออะไร” พี่น้ำตาลบอกว่าคือ คำที่เขียนสระ อะ และไม่เขียนสระ อะ จากนั้นเพื่อนคนอื่นๆ ก็เริ่มเข้าใจบ้าง จากนั้นพี่ๆ เขียนคำศัพท์ที่ตนเองรู้จักลงในสมุด วันต่อมาครูนำเพลงมาเปิดให้พี่ ๆ รูนำเพลงมาเปิดให้พี่ ๆ ฟัง และให้หาคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์จากเนื้อเพลง วันต่อมาครูนำคำศัพท์มาเขียนบนกระดาน คละกัน ทั้งประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์ และคำที่ผสมกัน เช่น ประทับใจ พจนานุกรม พยัญชนะ จากนั้นครูตั้งคำถามนักเรียนคิดว่า จะนำคำเหล่านี้จัดอยู่ในคำแบบใด ซึ่งพี่ๆ สามารถจัดหมวดหมู่ได้ จากนั้นพี่ๆ ค้นหาคำศัพท์เพิ่มเติม และวันศุกร์พี่ ๆสรุปการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้เป็น การ์ตูนช่อง/นิทานช่องและนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง
ตอบลบ